Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho giáo viên trong việc xây dựng và tổ chức sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của nhóm/lớp, đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động trải nghiệm, cho trẻ học bằng chơi nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; đồng thời tạo cơ hội để cha mẹ và giáo viên chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm góp phần phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc – giáo dục trẻ. Với ý nghĩa như vậy ngày 28/5/2020 Trường Mầm non xã Thanh Nưa đã tổ chức Hội thi "Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ”. Hội thi được diễn ra gồm 2 nội dung: Nội dung thứ nhất: Xây dựng môi trường: Giáo viên cùng cha mẹ trẻ sẽ thiết kế, xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ tại các khu vực (Góc hoạt động) tại nhóm/lớp; Nội dung thứ 2: “Sử dụng môi trường”: Giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động tại môi trường đã xây dựng và ghi lại hoạt động đó bằng video.
Hội thi đã bám sát các tiêu chí về môi trường giáo dục ban hành kèm theo Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT ngày 27/01/2017 của bộ GD&ĐT và bộ tiêu chí thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục. 11/11 lớp đã tham gia đầy đủ với nhiều góc chơi được thiết kế đa dạng như góc tạo hình, góc hoạt động với đồ vật, góc học tập, góc thư viện, góc thiên nhiên...với nhiều các đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu phế thải và đồ dùng mang đặc trưng vùng miền.
Ở nội dung thi “Xây dựng môi trường”, các lớp đã trang trí góc hoạt động đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện phù hợp lứa tuổi với nhiều các đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu, đa dạng, phong phú, mang tính mở được sắp xếp hợp lý, an toàn. Một số góc hoạt động được thiết có ý tưởng sáng tạo. Ở nội dung thi “Sử dụng môi trường” qua sản phẩm là các video do giáo viên ghi lại cho thấy đa số giáo viên đã biết khai thác, tận dụng tối đa môi trường đã được xây dựng để tổ chức cho trẻ chơi một cách hiệu quả. Trẻ được trải nghiệm, khám phá, hoạt động theo nhiều cách khác nhau theo quan điểm “Chơi mà học, học bằng chơi”, tiêu biểu như lớp mẫu giáo lớn B, nhà trẻ trung tâm, MGG Nà Lốm, mẫu giáo nhỡ B,...Ngoài ra một số sản phẩm video ghi lại các hoạt động của cô và trẻ đã thể hiện khá tốt kỹ thuật sử dụng các phần mềm trong cắt ghép video như lớp MG Lớn A, MG Lớn B...
Sau đây là một số hình ảnh về Hội thi của nhà trường:
Hội thi đã khép lại, kết quả Hội thi vừa đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng đồng thời đã khuyến khích được giáo viên trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng, sử dụng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp một cách tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với thực tế địa phương, trường lớp.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn